Nên làm gì khi ô tô bị ngập nước?

Nên làm gì khi ô tô bị ngập nước?

Mùa mưa bão đang đến và không ai muốn chiếc xe hơi của mình bị ngập nước. Tuy nhiên, để đề phòng trường hợp xấu nhất, bạn hãy trang bị cho mình kiến thức về cách xử lý khi ô tô bị ngập nước.

Với hệ thống hạ tầng giao thông, đường sá cộng với điều kiện thời tiết khá khắc nghiệt tại Việt Nam, những cơn mưa ngập lụt là không thể tránh khỏi. Nếu chiếc ô tô bị ngập nước sẽ kéo theo nhiều tổn hại nghiêm trọng. Loạt bộ phận trên xe bị ảnh hưởng nặng nề như động cơ, hệ thống điện và nội thất. Hãy chú tâm ghi nhớ và tuân thủ 10 bước sau để khắc phục thiệt hại.

1. Nhanh chóng liên hệ với công ty bảo hiểm

Nên làm gì khi ô tô bị ngập nước?

Điều đầu tiên chủ xe cần làm đó là gọi ngay tới công ty bảo hiểm. Bất kể mức độ thiệt hại đến đâu, chiếc xe của bạn đều cần sự trợ giúp của phía bảo hiểm. Thiệt hại vì ô tô bị ngập nước, chủ xe có quyền yêu cầu bảo hiểm toàn diện. Tương đương với rủi ro khi xe bị cháy hoặc trộm cắp.

Hãy nhớ, dù chủ xe không mua gói bảo hiểm va chạm thì vẫn được yêu cầu quyền sửa chữa hoặc thay thế. Cùng với đó, phía công ty bảo hiểm có thể sẽ yêu cầu các báo cáo giải trình hoặc chứng minh. Vì vậy bạn cần chuẩn bị chu đáo và đầy đủ.

2. Không cố khởi động xe

Nên làm gì khi ô tô bị ngập nước?

Khi thấy ô tô bị chết máy do đi vào vùng ngập nước, chủ xe tuyệt đối không cố gắng khởi động lại. Bởi làm như vậy, nước sẽ vô tình tràn thêm vào động cơ. Từ đó, dẫn đến những khó khăn trong việc sửa chữa và ảnh hưởng xấu đến nhiều bộ phận hơn.

3. Xác định mực nước xe bị chìm

Nên làm gì khi ô tô bị ngập nước?

Điều này nhằm có thêm thông tin cung cấp cho phía công ty bảo hiểm. Bạn có thể xác định mức nước xe chìm bằng bùn và rác trôi để lại vạch in trên xe, cả bên trong lẫn bên ngoài. Sau đó, công ty bảo hiểm sẽ xem xét tổng quát việc mực nước chạm đến bảng điều khiển hay cao hơn. Tiếp đến, họ kéo xe đến xưởng sửa chữa chuyên nghiệp để đánh giá thiệt hại chuyên sâu.

Nếu mực nước không ngập cao hơn đáy mép cửa, chủ xe có thể dễ dàng thao tác các bước tiếp theo.

4. Làm khô nội thất

Có thể vạch bùn rác không chạm đến đáy mép cửa, nhưng khi dòng nước động, sóng có thể tràn lên. Khi đó, nước sẽ làm ướt thảm sàn và thậm chí đã tràn vào động cơ. Lúc này, chủ xe cần nhanh chóng xử lý để ngăn chặn nấm mốc và mùi hôi hình thành.

Nên làm gì khi ô tô bị ngập nước?

Hãy mở cửa xe, kéo thảm sàn ra ngoài, dùng khăn khô để thấm ráo nước. Để xử lý triệt để, chủ xe có thể cân nhắc đến việc thay thế thảm, ghế và bọc ghế. Những hạng mục sửa chữa này sẽ được bảo hiểm chi trả theo điều khoản cụ thể.

5. Kiểm tra hệ thống dầu và đường dẫn khí

Nên làm gì khi ô tô bị ngập nước?

Khi ô tô bị ngập nước, nếu kiểm tra thấy que thử dầu có vệt nước hoặc mực dầu trong bình chứa cao, chủ xe không được khởi động động cơ. Đối với hiện tượng các tấm khí có ướt nước cũng tương tự. Chủ xe nên kéo xe đến xưởng sửa chữa gần nhất để tiến hành xử lý nước và thay dầu.

Ngoài ra, đối với tài xế lành nghề, bạn có thể tự thay dầu và lọc gió. Nhưng cần phải đảm bảo các bộ phận khác của động cơ chắc chắn chưa bị nước tràn vào.

6. Kiểm tra toàn bộ các loại dung dịch trên xe

Các mẫu xe đời mới hiện nay đều có nắp bảo vệ trên hệ thống tiếp dẫn nhiên liệu. Tuy nhiên, xe đời cũ hơn thì cần được tháo nước. Khi xe ô tô bị ngập nước; hệ thống làm mát, phanh, hộp số, vô-lăng đều cần kiểm tra kỹ lưỡng.

Nên làm gì khi ô tô bị ngập nước?

Đối với chủ xe có kinh nghiệm, tất nhiên có thể tự thao tác tại nhà. Nếu không, chủ xe nên mang đến các đại lý hoặc cơ sở ủy quyền của hãng xe để được chẩn đoán chính xác.

7. Kiểm tra hệ thống điện

Quan trọng không kém khi ô tô bị ngập nước là ảnh hưởng toàn bộ hệ thống trên xe. Bạn hãy rà soát đầy đủ: đèn tín hiệu, cụm đèn trước, điều hòa, các khóa điện, dàn âm thanh, điều khiển ghế, điều khiển cửa sổ và đèn nội thất.

Nếu có bất cứ chi tiết nào có dấu hiệu hoạt động bất ổn, hãy kéo xe đến điểm sửa chữa. Đừng quên liên hệ với bảo hiểm để kiểm tra giá trị hỗ trợ là bao nhiêu %.

8. Kiểm tra bánh xe

Sau khi hoàn thành bước thứ 7, bạn hãy tiến hành bước thứ 8. Đảm bảo xe cố định bằng cách kéo phanh tay về P. Sau đó bạn xuống quan sát những rác vụn bám xung quanh lốp xe, phanh, hoặc bất cứ khu vực nào quanh thân xe. Đừng để bất cứ rác cưng hay cành khô nào khiến xe bị kẹt khi chạy.

Cẩn thận hơn, bạn có thể dùng vòi nước cao áp để lấy đi triệt để các rác bám. Chú ý không được để nước tràn vào động cơ hoặc các phần mới sấy khô.

9. Nếu tổn hại quá nặng, có thể xe đã hỏng hoàn toàn

Nên làm gì khi ô tô bị ngập nước?

Sau khi kiểm tra hết các hạng mục, thợ sửa chữa không thể khẳng định được có thể sửa xe “lành lặn” như ban đầu. Nếu vậy, chủ xe hãy chấp nhận kết quả xe đã hỏng hoàn toàn. Đồng nghĩa với việc xe không còn sử dụng được và để phía bảo hiểm xử lý.

Việc thay thế bằng một chiếc xe mới chắc chắn sẽ rất tốn kém. Dù thế, bạn không thể cố gắng duy trì một chiếc xe luôn trong trạng thái chờ hỏng lúc nào cứu lúc đó.

10. Thiết lập tình trạng ô tô bị ngập nước vào lịch sử xe

Nên làm gì khi ô tô bị ngập nước?

Thực sự phải chia tay với chiếc ô tô bị ngập nước, bạn đừng quên báo rõ trong lịch sử xe về tình trạng này. Bởi vì cơ sở tiếp nhận xe thải có thể sẽ sửa chữa và bán lại cho người khác.

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *