Những lưu ý khi sử dụng ô tô mùa mưa

Chăm sóc “xế cưng” vào mùa mưa là một trong những yếu tố quan trọng giúp xe của bạn sạch sẽ, ít hỏng vặt và kéo dài tuổi thọ.

Những lưu ý khi sử dụng ô tô mùa mưa

Mưa lớn, nhiều tuyến đường ngập nặng khiến cho chiếc ô tô mà bạn “nâng niu” hằng ngày phải vướng nhiều vết bẩn và gặp các vấn đề trục trặc, từ đó dễ gây ra các lỗi hư hỏng, giảm tuổi thọ, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của bạn khi đang lái xe. Dưới đây là những yếu tố cần được bạn lưu ý khi sử dụng ô tô mùa mưa bão:

lưu ý khi sử dụng ô tô mùa mưa
Chăm sóc “xế cưng” vào mùa mưa giúp kéo dài tuổi thọ, ít hỏng vặt

1. Đảm bảo cần gạt nước hoạt động tốt

Bước vào mùa mưa, dù là những cơn mưa phùn nhẹ hay mưa rào nặng hạt thì chắc chắc cần gạt nước của ô tô cũng cần phải hoạt động với tần suất lớn hơn những ngày nắng ráo. Tuy nhiên, đối với những quốc gia có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam thì cần gạt mưa làm từ cao su sẽ dễ bị hỏng khi phải “phơi” ngoài nắng quá nhiều. Vì vậy, theo khuyến nghị từ hãng xe, khách hàng nên thay cần gạt nước khoảng 6 tháng/lần để đảm bảo đến mùa mưa, bộ phận này sẽ hoạt động hiệu quả.

2. Kiểm tra lốp xe

Trời mưa bão dẫn đến đường sá thường xuyên bị ngập và dễ trơn trượt, do đó khó tránh khỏi tình trạng ô tô gặp những tai nạn đáng tiếc do mất lái. Vì vậy, bước vào mùa mưa, bạn nên kiểm tra lốp xe, bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Nếu bề mặt của lốp đã mòn, hoặc đã đi được 40 – 50 nghìn km thì tốt hơn hết bạn nên thay một chiếc lốp mới hoàn toàn để đảm bảo sự an toàn cho “xế cưng” và người ngồi trong xe.

3. Khử mùi ẩm mốc trong xe

Trời mưa nhiều, độ ẩm trong không khí quá cao cộng với xe sử dụng máy lạnh sẽ khiến cho khoang nội thất trong xe có mùi ẩm mốc hay một số chi tiết gỉ sét. Để hạn chế tình trạng này, bạn cần giữ xe thông thoáng, sử dụng tấm thảm lót sàn bằng nhựa. Trong những ngày khô nắng, nên mở cửa sổ để mùi ẩm mốc trong xe thoát ra, giúp không khí trong xe được thông thoáng hơn.

lưu ý khi sử dụng ô tô mùa mưa
Khử mùi ẩm mốc trong xe giúp không khí trong xe được thông thoáng hơn

4. Không khởi động lại máy khi bị ngập nước

Khi xe gặp phải tình trạng ngập nước, người lái xe nên bình tĩnh và dù với bất cứ lý do gì cũng không nên khởi động lại máy ngay lập tứ vì có thể làm cong tay biên hoặc vỡ lốc máy do gặp phải hiện tượng nén nước.

5. Vệ sinh sau khi đi mưa

Thông thường, các chủ xe có thói quen để xe qua hết mùa mưa mới vệ sinh xe sạch sẽ, dù nếu có rửa hôm nay mà ngày mai đi mưa thì xe vẫn bị bẩn. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm. Nếu để xe bị vướng bụi bẩn, nước mưa trong thời gian dài, các chi tiết sẽ nhanh chóng bị gỉ sét và hư hỏng nặng. Đặc biệt ngày nay, khi không khí ngày càng ô nhiễm nên nước mưa chiếm hàm lượng axit ngày càng tăng, khiến cho quá trình gỉ sét một số bộ phận xe diễn ra nhanh hơn, nghiêm trọng hơn. Vì vậy, sau khi chiếc xe “dầm mưa”, bạn nên “tắm gội” sạch sẽ cho chiếc xe kỹ càng và thường xuyên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *