5 Mẹo lái xe an toàn được tích lũy từ thực tế

mẹo lái xe an toàn

Mẹo lái xe an toàn cơ bản giúp bạn nắm vững được kỹ năng lái xe ô tô an toàn tránh được những những sự cố bất ngờ xảy ra mà bạn không ngờ đến. Khi bắt đầu học lái xe, bạn cần nắm vững những kiến thức như vị trí đặt tay trên vô lăng, cách lui xe hay cách điều chỉnh tốc độ,… Nhưng khi bạn đã lái xe vững, bạn thường có xu hướng quên dần đi những mẹo đó, gây đến những sự số đáng tiếc xảy ra. Để tham gia giao thông an toàn nhất, tìm hiểu những mẹo nhỏ trong kỹ năng lái xe qua bài viết dưới đây.

Mẹo lái xe an toàn được tích lũy từ thực tế

1. Luôn cho mình đủ thời gian

Trong thời buổi công nghệ – công nghiệp hóa như hiện nay, thời gian của bạn thường rất eo hẹp, tình trạng tắc đường hay xảy ra. Vì vậy bạn có suy nghĩ lo lắng làm sao để kịp giờ làm, vào buổi họp đúng giờ hay  đón con đi học, sẽ tạo áp lực vô hình cho bạn, gây nên tình trạng căng thẳng vì phải liên tục xử lý các tình huống.

mẹo lái xe an toàn
Luôn cho mình đủ thời gian là  mẹo lái xe an toàn dành cho bạn

Việc di chuyển từ A đến B sẽ an toàn hơn nếu người điều khiển nghĩ rằng có đủ thời gian để đi. Việc đến sớm một đến 2 phút không thay đổi đáng kể tình hình mà còn đem lại cho người điều khiển rủi ro gặp tai nạn cao, hãy cho mình thêm chút thời gian khi qua các ngã tư, vòng xoay. Đây là môt trong những mẹo lái xe an toàn cần thiết giúp đảm bảo an toàn cho bạn và những người tham gia giao thông.

2. Lái xe thông minh

Thiết bị định vị GPS đang rất phổ biến, rất đơn giản chỉ cần chọn điểm muốn đến và GPS sẽ giúp bạn tìm lộ trình đi cụ thể. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây, bạn cần quan tâm đến quãng đường đi của mình sao cho phù hợp nhất. Lộ trình này có thể ngắn nhất nhưng không phải hợp lý nhất. Hãy cẩn thận xem đây có phải là đoạn đường thường xuyên kẹt hoặc đường cấm hay không vì bản đồ chưa được cập nhật.

Hơn nữa, việc xem dự báo thời tiết khá cần thiết cho những chuyến đi dài. Biết được trước thời tiết sẽ giúp người điều khiển có thể điều chỉnh tốc độ, cũng như chuẩn bị trước những vật dụng phù hợp.

mẹo lái xe an toàn
Tâm trạng căng thẳng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng lái xe an toàn của bạn

3. Đừng để căng thẳng

Mẹo lái xe an toàn cần lưu ý những điểm gì? Đừng để căng thẳng ảnh hưởng tới tâm trạng, khả năng lái xe của bạn. Bạn có thể cảm thấy khó chịu khi di chuyển vào đoạn đường kẹt xe hay đơn giản là bị ai đó cắt ngang đầu xe có thể gây nên tâm trạng khó chịu. Đừng để cảm xúc chi phối đến khả năng lái xe của bạn nhé, vì đều này sẽ rất nguy hiểm đấy nhé. Hãy nghĩ về những mặt tích cực khác khi gặp những sự cố không mong muốn, điều này sẽ giúp cảm thấy dễ chịu hơn, dễ kiểm soát các hành vi giúp bạn lái xe an toàn hơn.

4. Kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ

Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng xe theo định kỳ giúp xế yêu của bạn vận hành một cách tốt nhất, tránh sự cố không mong muốn có thể xảy ra. Thay dầu nhớt mỗi 30.000 km. Bơm bánh xe hoặc thay bánh khác nếu cảm thấy quá mòn. Kiểm tra đèn xe các bộ phận khác để đảm bảo mọi bộ phận đang hoạt động tốt nhất. Ngoài ra, nếu xe xuất hiện những tiếng động lạ, điều đó có thể do động cơ có vấn đề hoặc đang vận hành không đúng cách. Hãy kiểm tra và khắc phục, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Nếu phải đi một chặng đi dài, hãy chắc chắn rằng ngủ đủ giấc trước đó. Mỗi vài tiếng hãy dừng lại nghỉ một lần. Luôn nhớ rằng lái xe trong tình trạng mệt mỏi hay không tập trung rất dễ gây tai nạn. Mẹo lái xe an toàn ở đây là nên tìm một người đồng hành để có thể thay đổi người lái, cũng như trò chuyện để tránh ngủ gật gây mất an toàn khi tham gia trên đường.

mẹo lái xe an toàn
Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng xe theo định kỳ giúp xe vận hành tốt nhất

5. Luôn chuẩn bị các tình huống khẩn cấp

Lưu lại các số điện thoại quan trọng như số cứu hộ, an ninh khi đi xa. Luôn chuẩn bị các đồ dự phòng trên xe để thay khi cần thiết như bánh xe, đồ cứu hộ như dây thừng, búa, đèn báo nguy hiểm, và các dụng cụ sửa chữa để đảm bảo an toàn khi các tình huống khẩn xấp xảy ra.

Trên đây là những mẹo lái xe an toàn giúp bạn tham gia giao thông an toàn, tránh những sự cố có thể phát sinh trên đường. Hi vọng, với những thông tin nhỏ này giúp bạn vận hành xe an toàn nhất khi xe lưu thông trên đường, giúp tài xế hoàn thiện hơn kỹ năng cầm lái ôtô của mình. Chúc bạn lái xe an toàn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *