Cẩm nang lái xe ô tô an toàn bạn cần “nắm vững” 5 quy tắc sau

cẩm nang lái xe ô tô an toàn

Nắm vững các quy tắc trong cẩm nang lái xe ô tô an toàn giúp bạn lái xe an toàn nhất trên mỗi chặng đường. Bạn phải luôn nhớ rằng, mỗi khi tham gia giao thông, bạn luôn tham gia cùng nhiều phương tiện khác nhau. Chỉ một giây sơ ý, không chỉ mang đến những rủi ro cho bản thân mà ảnh hưởng đến an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông. Dưới đây, là những kinh nghiệm lái xe an toàn dành cho bạn, giúp bạn lái xe an toàn hơn, tránh những rủi ro không cần thiết có thể xảy ra.

Cẩm nang lái xe ô tô an toàn bạn cần “thuộc lòng” 5 điều sau

1. Hãy chuẩn bị cho việc lái xe

Trước khi lái xe, cần điều chỉnh ghế ngồi và kính chiếu hậu sao cho phù hợp với người lái. Thắt dây an toàn là điều bắt buộc đối với cả người điều khiển phương tiện và người ngồi sau. Nếu trong xe có trẻ em dưới 10 tuổi, hãy đặt trẻ ngồi vào những chiếc ghế phù hợp và thắt dây an toàn.

cẩm nang lái xe ô tô an toàn
Hãy chuẩn bị cho việc lái xe là một trong quy tắc trong cẩm nang lái xe ô tô an toàn

2. Khi gặp các vấn đề về sức khỏe không nên lái xe

Khi bạn đang gặp các vấn đề sức khỏe, bạn nên hạn chế hoặc không nên lái xe đảm bảo an toàn giao thông – Đây là một trong những quy tắc trong cẩm nang lái xe ô tô an toàn bạn nên lưu ý. Nếu bạn đang phải dùng thuốc, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và kiểm tra độ tương thích của thuốc đối với việc lái xe, đảm bảo không ảnh hưởng gì.

Kiểm tra thị lực thường xuyên để chắc rằng thị lực của bạn đạt ngưỡng tối thiểu cần thiết cho việc lái xe. Lưu ý rằng một số tình trạng y khoa có thể dẫn đến việc mất khả năng lái xe. Do đó, hãy đảm rằng, sức khỏe của bạn đang trong tình trạng tốt khi tham gia giao thông. Kiểm tra sức khỏe của bạn thường xuyên để xem bạn có đủ sức khỏe tham gia giao thông hay không? Đảm bảo an toàn xuyên suốt trong suốt hành trình!

3. Không phanh gấp

Không phanh gấp là một trong những nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất trong cẩm nang lái xe ô tô an toàn khi điều khiển phương tiện giao thông. Luyện tập cách gây áp lực từ từ lên bộ phận gia tốc để dừng xe lại một cách chậm rãi và an toàn nhất.

cẩm nang lái xe ô tô an toàn
Phanh gấp có thể gây mất an toàn cho những người tham gia giao thông

Phanh xe gấp có thể gây nên những rủi ro bất ngờ cho bạn, người trong xe và cả những người tham gia giao thông khác. Người ngồi sau luôn bị chồm lên phía trước mỗi lần xe phanh gấp. Hai là bạn có thể bị tông phải bởi một phương tiện phía sau đang di chuyển với tốc độ cao. Vì vậy, hay phanh từ từ một cách chậm rãi, an toàn để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

4. Hãy chạy chậm lại trước khi quay đầu xe

Nhiều tài xế thường không giảm tốc mỗi khi quay đầu xe, hành động này gây đến những nguy hiểm “ngầm” bạn chưa nhận rõ được. Hãy chạy chậm lại trước khi quay đầu xe! Hành động tưởng chừng rất đơn thuần nhưng mang đến 3 lợi ích tuyệt vời sau.

  • Lực li tâm sẽ bị tách ra khỏi chuyển động, do đó người lái không bị ngã ra ngoài khi xe đang chuyển động theo hướng ngược lại
  • Giúp làm giảm bớt áp lực lên các thanh nối và khớp cầu, giúp làm tăng tuổi thọ, cũng như tiết kiệm chi phí bảo dưỡng
  • Những người lái xe phía sau cũng sẽ chạy chậm lại, sẽ giúp tránh được nguy cơ bị tông phải khi đang quay đầu với khả năng quan sát kém

Hành động quay đầu xe theo từng đoạn nhỏ với tốc độ thấp không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí bảo dưỡng xe, mà bạn còn được các lái xe khác đánh giá cao chiến thuật lái xe của bạn đấy nhé. Hãy nắm vững quy tắc nhỏ trong cẩm nang lái xe ô tô an toàn này bạn nhé!

cẩm nang lái xe ô tô an toàn
Hãy chạy chậm lại trước khi quay đầu xe là mẹo lái xe ô tô an toàn

5. Tối đa hóa tầm nhìn của bạn

Đảm bảo được tầm nhìn tối đa khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông giúp bạn phản ứng và xử lý những sự cố bất chợt có thể xảy ra. Tuy nhiên, một số tài xế thường có thói quen ngồi sụt xuống phía dưới khi lái xe, hành động này khiến tầm nhìn bị ảnh hưởng, hạn chế đáng kể bởi vô lăng và mui xe. Tư thế bất hợp lý của tài xế gây hạn chế tầm nhận có thể là nguyên nhân gây nên những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Ngày nay, với các thiết kế xe hiện đại với hệ thống ghế di động tạo điều kiện cho tài xế có thể tùy ý điều chỉnh vị trí của ghế lái theo cả 3 trục. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn chưa cảm thấy thoải mái với hệ thống này, bạn có thể tìm mua thêm những chiếc gối đệm chuyên dụng nhằm giúp cho tài xế lái xe an toàn, hiệu quả hơn.

Qua bài viết này, bạn đã “nằm lòng” được 5 quy tắc trong cẩm nang lái xe ô tô an toàn cần lưu ý gì rồi đúng không? Hi vọng, với những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn điều khiển phương tiện an toàn nhất khi tham gia giao thông, xử lý kịp thời và tránh những sự cố có thể xảy ra. Chúc bạn lái xe an toàn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *